เกษตรกรต้นแบบ : อำเภอดอนพุด

เกษตรกรต้นแบบ อำเภอดอนพุด
กิจกรรมส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลายฤดูนาปรัง 2565

นางกัลยา รักชาติ (อายุ 51 ปี)

นางกัลยา รักชาติ เกษตรกรอำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี อดีตทำงานโรงงาน และทำให้ไม่มีเวลาดูแลครอบครัวจึงตัดสินใจลาออกจากงานโรงงาน ประกอบกับทางบ้านทำอาชีพเกษตรกรรม และมีพื้นที่เป็นของตนเองจึงมองเห็นประโยชน์ที่จะสามารถมีเวลาดูแลครอบครัว และสร้างรายได้จึงหันกลับมาเริ่มทำการเกษตร โดยเริ่มจากการทำนาข้าว และจัดสรรพื้นที่บางส่วนสำหรับปลูกพืชผัก ไม้ผล ไม้ดอก ทำให้มีรายได้จากการทำการเกษตรหลายทาง

ปัจจุบัน นางกัลยา รักชาติ ได้เข้าร่วมโครงการต่างๆ ของกรมส่งเสริมการเกษตร ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมีการนำเทคนิควิธีการต่าง ๆ มาใช้ในแปลงตนเอง เช่น ใช้โดรนฉีดพ่นสารเคมี พ่นปุ๋ย เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการผลิตและระยะเวลาในการดำเนินงาน ใช้ปุ๋ยหมัก น้ำหมักปลา น้ำหมักชีวภาพ เพื่อลดต้นทุนการผลิต และใช้ฮอร์โมนนมเพื่อเพิ่มสารอาหารให้แก่พืช จากกิจกรรมที่หลากหลายและการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ทำให้เป็นจุดเรียนรู้ให้เกษตรกรในพื้นที่ และบุคคลที่สนใจเข้ามาศึกษาดูงาน พร้อมทั้งเป็นจุดเรียนรู้กิจกรรมส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลาย อีกด้วย

แนวทางการบริหารจัดการ

การจัดการกระบวนการผลิต : มีการวางแผนก่อนการเพาะปลูกข้าวโพดหวาน เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการแปลง ตลอดจนทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดในช่วงที่มีราคาสูง
การจัดการผลผลิต : วางแผนการเก็บเกี่ยวตามอายุของพืชเพื่อให้ข้าวโพดหวานมีคุณภาพที่ดี และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค
การจัดการด้านการตลาด : มีการจำหน่ายให้กับพ่อค้าคนกลาง และจำหน่ายด้วยตนเองผ่านร้านค้าชุมชน ทำให้ไม่พบปัญหาผลผลิตที่ขายไม่ได้ หรือไม่มีผู้รับซื้อ

ต้นทุนการผลิต

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น