เกษตรกรต้นแบบ : อำเภอเฉลิมพระเกียรติ

เกษตรกรต้นแบบ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ
กิจกรรมส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลายฤดูนาปรัง 2565

นางจารุวรรณ ยาวะโร (อายุ 49 ปี)

นางจารุวรรณ ยาวะโร เดิมปลูกข้าวเป็นพืชเชิงเดี่ยว ทำให้ประสบปัญหาโรคและแมลงระบาด ราคาผลผลิตตกต่ำขาดทุน จึงปรับเปลี่ยนการทำการเกษตรจากการผลิตพืชเชิงเดี่ยว มาทำการปลูกพืชหลากหลายชนิด เสริมให้มีรายได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีข้าวเป็นพืชหลัก และปลูกพืชอื่น เช่น ถั่วเขียว พืชผัก ไม้ผล เลี้ยงสัตว์ และแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร

การปลูกถั่วเขียวในฤดูทำนาปรังของ นางจารุวรรณ ยาวะโร พบว่า ง่ายในการดูแล ลงทุนน้อย ไม่ต้องใส่ปุ๋ย ใช้น้ำน้อย อายุการเก็บเกี่ยวสั้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มอินทรียวัตถุและธาตุไนโตรเจนให้แก่ดิน ช่วยรักษาความชุ่มชื้นในดินและทำให้ดินอุ้มน้ำดีขึ้น การปลูกถั่วเขียวสลับการทำนาเป็นการลดการสะสมของโรคและศัตรูพืชของการทำนาลง อีกทั้งยังทำให้ลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยในการปลูกข้าวรุ่นต่อไปได้ อีกด้วย

แนวทางการบริหารจัดการ

การจัดการกระบวนการผลิต : มีการวางแผนการผลิตก่อนการเพาะปลูก โดยการใช้พันธุ์ดีจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ไม่มีพันธุ์ปนและผลผลิตถั่วเขียวสุกแก่พร้อมกัน สะดวกต่อการเก็บเกี่ยว ทำให้ได้ผลผลิตจำนวนมาก
การจัดการผลผลิต : การใช้เครื่องจักรในการเก็บเกี่ยว ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเก็บเกี่ยวได้รวดเร็ว ลดความเสียหายของผลผลิต เก็บเกี่ยวผลผลิตในระยะที่เหมาะสม ทำให้ความชื้นน้อยและได้ผลผลิตเต็มที่
การจัดการด้านการตลาด : มีการจำหน่ายผลผลิตถั่วเขียวให้ลานรับซื้อในพื้นที่ ทำให้ไม่พบปัญหาผลผลิตที่ขายไม่ได้ หรือไม่มีผู้รับซื้อ

ต้นทุนการผลิต

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น