เกษตรกรต้นแบบ : อำเภอวิหารแดง

เกษตรกรต้นแบบ อำเภอวิหารแดง
กิจกรรมส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลายฤดูนาปรัง 2565

นายสมคิด เชียงเห็น (อายุ 54 ปี)

นายสมคิด เชียงเห็น ได้ช่วยเหลือครอบครัวทำการเกษตรตั้งแต่เด็ก ภายหลังได้เข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ของกรมส่งเสริมการเกษตร ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมีการนำเทคนิควิธีการต่าง ๆ มาใช้ในแปลงเกษตรของตนเอง เช่น การใช้น้ำหมักชีวภาพจากผักผลไม้ ใช้สารชีวภัณฑ์กำจัดศัตรูข้าว การตรวจและใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน ฯลฯ

นายสมคิด เชียงเห็น ได้ปลูกถั่วเขียวแทนการปลูกข้าวในฤดูนาปรัง และมีการไถกลบเป็นปุ๋ยพืชสดหลังจากเก็บผลผลิตแล้ว มีข้อดีคือช่วยลดต้นทุนในการใส่ปุ๋ยในนาข้าว หลังจากการตรวจวิเคราะห์ดินทุก ๆ ปี พบว่าลดการใช้ปุ๋ยยูเรียปีละ 1-2 กก./ไร่ และผลผลิตข้าวเพิ่มขึ้น จากเดิมทำนา 17 ไร่ ได้ข้าว 12-13 ตัน เพิ่มขึ้นเป็น 15 ตัน และประโยชน์อีกอย่างของการปลูกถั่วเขียวหลังนาคือ ใช้น้ำน้อย ไม่ต้องสูบน้ำ ไม่ต้องใส่ปุ๋ยและพ่นสารเคมี และยังได้เก็บเมล็ดถั่วเขียวไปขายเป็นการเพิ่มรายได้ อีกด้วย

แนวทางการบริหารจัดการ

การจัดการกระบวนการผลิต : มีการวางแผนการผลิต โดยสลับพื้นที่ปลูกพืชเพื่อเป็นการลดปัญหาโรคและแมลงศัตรูพืช และรักษาความอุดมสมบูรณ์ของดิน เน้นการปรับปรุงบำรุงดิน และใช้เมล็ดพันธุ์ดี ต้านทานโรคและแมลง
การจัดการผลผลิต : หลังจากเก็บเกี่ยวจะแยกสิ่งเจือปนออก และตากแดดเพื่อลดความชื้นในเมล็ด ทำให้เก็บเมล็ดไว้ได้นาน
การจัดการด้านการตลาด : มีการซื้อขายผลผลิตให้กับร้านค้าในพื้นที่ และเก็บเมล็ดพันธุ์ถั่วเขียวบางส่วนไว้ปลูกเอง ทำให้ไม่พบปัญหาผลผลิตที่ขายไม่ได้ หรือไม่มีผู้รับซื้อ

ต้นทุนการผลิต

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น