เกษตรกรต้นแบบ : อำเภอเสาไห้

เกษตรกรต้นแบบ อำเภอเสาไห้
กิจกรรมส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลายฤดูนาปรัง 2565

นายมานพ พึ่งสุวรรณ์ (อายุ 72 ปี)

จากปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูการทำนาปรัง ทำให้ นายมานพ พึ่งสุวรรณ์ เกษตรกรอำเภอเสาไห้ เริ่มมองหาพืชอื่นที่ใช้น้ำน้อยมาปลูกทดแทนการทำนาปรัง ในปี 2565 นายมานพ พึ่งสุวรรณ์ ได้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลายฤดูนาปรัง จังหวัดสระบุรี และได้รับการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดข้าวเหนียว จากประสบการณ์และจากการสนับสนุนองค์ความรู้จากหน่วยงานราชการในพื้นที่ ทำให้มีการวางแผนการผลิตโดยการเว้นระยะการปลูกออกเป็น 2 ช่วง ห่างกัน 2 สัปดาห์ เพื่อให้ผลผลิตออกมาสอดคล้องกับความต้องการของตลาด และง่ายต่อการบริหารจัดการแปลง ทำให้ผลผลิตที่ได้มีคุณภาพที่ดี เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

แนวทางการบริหารจัดการ

การจัดการกระบวนการผลิต : มีการวางแผนการผลิตก่อนการเพาะปลูก โดยการเลือกใช้เมล็ดพันธุ์ที่ตลาดต้องการ ให้ผลผลิตสูง และเลือกช่วงระยะเวลาการปลูกที่เหมาะสมคือหลังฤดูทำนาปี เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการในกระบวนการผลิต ไปจนถึงการจำหน่าย
การจัดการผลผลิต : มีการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีในการบำรุงรักษาผลผลิตให้มีคุณภาพ และเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงที่เหมาะสม ทำให้ผลผลิตที่ได้มีคุณภาพดี เป็นที่ต้องการของตลาด
การจัดการด้านการตลาด : มีการจำหน่ายผลผลิตหลายช่องทาง ได้แก่ ร้านค้าชุมชน และรับออเดอร์จากหน้าร้านเพื่อเก็บผลผลิตส่งลูกค้าตามวันเวลาที่ลูกค้าต้องการได้ ทำให้ลูกค้าได้รับข้าวโพดข้าวเหนียวที่สดใหม่ ไม่พบปัญหาผลผลิตที่ขายไม่ได้ หรือไม่มีผู้รับซื้อ

ต้นทุนการผลิต

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น