เกษตรกรต้นแบบ : อำเภอแก่งคอย

เกษตรกรต้นแบบ อำเภอแก่งคอย
กิจกรรมส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลายฤดูนาปรัง 2565

นางสุณีย์ โซ่เงิน (อายุ 50 ปี)

นางสุณีย์ โซ่เงิน เริ่มทำการเกษตรอย่างจริงจัง เมื่อปี 2548 ที่ตำบลห้วยแห้ง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี โดยการทำนา 50 ไร่ มันสำปะหลัง 20 ไร่ ช่วงหลังจากการเก็บเกี่ยวข้าวในนาแล้วได้นำพื้นที่มาปลูกพืชผัก เช่น แตงกวา ถั่วฝักยาว บวบ และผักสวนครัว แม้ว่าสภาพพื้นที่ไม่เอื้ออำนวยเนื่องจากปลูกในแปลงนา แต่ด้วยใจที่รักและใฝ่ฝันอยากสืบทอดอาชีพการทำเกษตรตามแบบอย่างบรรพบุรุษ ประกอบกับ นางสุณีย์ โซ่เงิน มีนิสัยชอบค้นคว้าศึกษาหาความรู้ตลอดเวลาจึงมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการแปลง เช่น มีการใช้ระบบน้ำหยดแทนการให้น้ำแบบราดตามร่องแปลง

จากการเข้าร่วมกิจกรรมการปลูกพืชหลากหลายฤดูนาปรัง ของกรมส่งเสริมการเกษตร แปลงของ นางสุณีย์ โซ่เงิน ได้เป็นจุดเรียนรู้ให้เกษตรกรที่สนใจมาศึกษาดูงาน โดยได้นำประสบการณ์การปลูกข้าวโพดหวานขาวแต้มม่วงหลังนาเล่าให้เกษตรกรท่านอื่นฟังในเวทีต่าง ๆ เช่น การประชุมคณะกรรมการหมู่บ้าน และเวทีการอบรมเกษตรกร และยังมีการชักชวนเกษตรกรในพื้นที่ให้หันมาปลูกข้าวโพดหวานขาวแต้มม่วงเพื่อทดแทนนาปรังอีกด้วย

แนวทางการบริหารจัดการ

การจัดการกระบวนการผลิต : มีการวางแผนก่อนการเพาะปลูก และเตรียมดินให้เหมาะสมกับการปลูกข้าวโพดหวานขาวแต้มม่วง โดยการไถกลบตอซังข้าว เพื่อเพิ่มอินทรีย์วัตถุในดิน

การจัดการผลผลิต : มีการใช้ระบบน้ำหยดแทนการให้น้ำแบบราดตามร่องแปลง ช่วยลดต้นทุนการผลิต และทำให้พืชใช้น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การจัดการด้านการตลาด : มีการจำหน่ายผลผลิตให้ร้านค้าในพื้นที่ และพ่อค้าคนกลาง ทำให้ไม่พบปัญหาผลผลิตที่ขายไม่ได้ หรือไม่มีผู้รับซื้อ

ต้นทุนการผลิต

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น